คุณรู้จัก ERP ดีพอหรือยัง ? Ep.2

Home »  บทความ »  คุณรู้จัก ERP ดีพอหรือยัง ? Ep.2


13 / 06

คุณรู้จัก ERP ดีพอหรือยัง ? Ep.2

 

เมื่อพูดถึง ERP หลายคนคงนึกถึงระบบ ERP บ้างก็เข้าใจว่า คือระบบบัญชีบ้าง ระบบ Supply Chain บ้าง ที่จริงแล้ว ERP คืออะไร?

ERP ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning หรือ การวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร เข้าใจง่ายๆ ก็คือการรวมกระบวนการหลักทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานของบริษัท เข้ามารวมไว้อยู่ภายใต้ระบบเดียว และมีการเชื่อมโยงกระบวนการทั้งหลายเหล่านั้นไว้ด้วยกัน

โดยระบบ ERP ประกอบด้วยแอพพลิเคชันการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรที่มีการเชื่อมโยงข้อมูล และแชร์ฐานข้อมูลเดียวกัน โดยแต่ละแอพพลิเคชันเราจะเรียกว่า โมดูล (Module) โดยทั่วไปโมดูลหลักในการเริ่มต้น จะเน้นไปที่กระบวนการหลักขององค์กร เช่น การเงิน, ทรัพยากรบุคคล, การขาย และ การขนส่ง แต่ก็ยังมีโมดูลเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆอีกมากมาย เช่น การค้าส่ง การผลิต ไปจนถึง การค้าปลีก และ E-Commerce เป็นต้น

ระบบ ERP ส่วนใหญ่ จะมีการทำงานแบบ อัตโนมัติ (Automation) และ การออกรายงาน (Reporting) ที่คล่องตัว จึงช่วยให้องค์กรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามกฏเกณฑ์ที่วางไว้มากขึ้น

การที่ ERP แต่ละโมดูลเชื่อมต่อกัน และการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกันได้นั้น ทำให้แต่ละหน่วยงานสามารถทำงานได้ง่ายจากข้อมูลชุดเดียวกัน เช่น การขาย และ การเงิน เป็นต้น ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน และ เพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ โดยสามารถดูข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจได้ทุกแง่มุม

ทำไมต้องใช้ระบบ ERP?

Figure 1 : ทำไมต้องใช้ระบบ ERP ?

การเติบโตของธุรกิจส่วนใหญ่มักเริ่มต้นด้วยการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมง่ายๆเพื่อช่วยจัดการกระบวนการต่างๆ ภายในองค์กร เช่น QuickBooks, Excel หรือ โปรแกรมบัญชีอื่นๆ แต่เนื่องจากธุรกิจเติบโตขึ้นทุกวันๆ การจัดการแอพพลิเคชันที่แตกต่างกันจึงเป็นเรื่องยุ่งยากและเสียเวลา ทั้งข้อมูลต่างๆที่ถูกดึงมาจากแต่ละระบบ หรือ แต่ละส่วนงาน ก็อาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่อัพเดทล่าสุด หรือ แม้แต่การเก็บข้อมูลที่มีความซ้ำซ้อนกัน จึงทำให้ยากแก่การบริหารจัดการ และ ไม่สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจในแง่มุมต่างๆได้อย่างทันท่วงที เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องได้ด้วยความรวดเร็ว

ยกตัวอย่างคำถามง่ายๆ เช่น ธุรกิจของคุณทำเงินได้หรือไม่ คุณมีผลกำไรจากลูกค้ารายใดมากที่สุด ความผันผวนของราคาในตลาดมีผลต่อต้นทุนผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างไร ระบบ ERP ช่วยให้คุณตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

โดยระบบ ERP ในท้องตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ล้วนมีข้อเด่นที่แตกต่างกันไป ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อน จะมีแค่องค์กร หรือ อุตสาหกรรมขนาดใหญ่เท่านั้น ที่นำระบบ ERP มาใช้ เพราะเป็นการลงทุนที่มีสูงพอสมควร แต่เมื่อเข้ามาสู่ยุคดิจิทัล อย่างในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะองค์กรขนาดเล็ก กลาง หรือ ใหญ่ ล้วนต้องการความคล่องตัวในการดำเนินกิจการกันทั้งนั้น แล้วจะมีระบบ ERP ยี่ห้อไหน ที่สามารถรองรับความต้องการได้ทุกขนาด และ ทุกประเภทของธุรกิจบ้างหล่ะ

หากพูดถึงระบบ ERP ก็ต้องนึกถึงชื่อ SAP อย่างแน่นอน แล้ว SAP ERP ดีอย่างไร ?

SAP กับนวัตกรรมต่างๆและความน่าเชื่อถือ ที่สร้างมามากกว่า 40 ปี

Figure 2 : SAP กับนวัตกรรมต่างๆและความน่าเชื่อถือ

 

  • ลูกค้ากว่า 150,000 รายใน 120 ประเทศเลือก SAP
  • มากกว่า 75% เป็นลูกค้าในกลุ่ม SME
  • SAP มีพนักงานมากกว่า 75,000 คนทั่วโลก
  • SAP มีความมั่นคงทางการเงิน
  • ลูกค้าได้รับประโยชน์จากแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน (Best practices)

ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของผู้บริหารฯบริษัท Netizen ที่เล็งเห็นว่า SAP มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบ ERP ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับธุรกิจแต่ละยุคสมัยอย่างต่อเนื่อง และมีตัวอย่างองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ด้วยระบบ SAP ERP มาแล้วมากมายทั่วโลก อีกทั้งผู้บริหารฯของเราได้ยังได้เคยร่วมงานกับ SAP Headquarter ที่ประเทศเยอรมันมาแล้วหลายปี เห็นถึงการทำงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะทีมงาน R&D ที่มีมากกว่า 70 คน ด้วยดีกรีระดับดอกเตอร์ โดยร่วมกันพัฒนาและสร้างนวัตกรรม ทำให้เชื่อได้ว่า SAP ได้สร้างมาตรฐานในแนวทางปฏิบัติ (Best Practices) เพื่อช่วยลูกค้าในทุกประเภท และ ทุกขนาดของธุรกิจ ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจริง ซึ่งหากมองในประเทศไทย 9 ใน 10 ของกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์นั้นก็เลือก SAP เช่นกัน

Netizen จึงได้ร่วมมือกับ SAP ในฐานะ Partner ในการทำตลาดและเป็น Local Implementer ในไทย ด้วยประสบการณ์ที่มีมากกว่า 18 ปี ทำให้ Netizen มีความเชี่ยวชาญในกระบวนการทำงานในแต่ละประเภทธุรกิจและ อุตสาหกรรมที่หลากหลายในไทย

นวัตกรรม SAP สู่ตลาด

อย่างที่เกริ่นไว้แล้วว่า SAP ERP ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งสามารถดูวิวัฒนาการได้จากภาพด้านล่าง และเพื่อให้ทันกับระบบดิจิทัลในยุคนี้ SAP จึงมีการพัฒนา ERP เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลแบบ Dynamic ด้วย SAP Business ByDesign

Figure 3 : วิวัฒนาการ SAP ERP

จะเห็นได้ว่า SAP Business ByDesign เป็น Real Cloud ERP ที่เป็นนวัตกรรมที่มีผู้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งเป็นเวลากว่า 11 ปีแล้ว ที่ SAP Business ByDesign ERP ได้ออกสู่ตลาดทั่วโลก แต่ในไทยเอง เราอาจไม่คุ้นหูเท่าไหร่นัก

ซึ่งในตอนถัดไป Netizen จะขอแนะนำให้ได้รู้จักกับ SAP Business ByDesign เวอร์ชั่น Netizen ByDesign Arabica ที่ทีมงาน Netizen ได้ร่วมพัฒนาระบบไปกับ SAP เพื่อให้ตอบสนองการทำธุรกิจในประเทศไทยได้โดยเฉพาะ พร้อมทั้งจะมาแชร์จุดเด่นของเทคโนโลยีที่เป็น Real Cloud ERP ให้ทุกท่านได้ทราบว่า ทำไม Netizen จึงได้นำเอาโซลูชั่น SAP Business ByDesign มานำเสนอให้กับองค์กรชั้นนำต่างๆในการใช้งานระบบซอฟต์แวร์ ERP ที่เหมาะสมกับ Lifestyle การทำงานขององค์กรยุคปัจจุบัน และยังสามารถตอบโจทย์ธุรกิจยุค Digital และยุค Cloud ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สนใจโซลูชั่น Netizen ByDesign Arabica ติดต่อ
Call: 02-090-6868
Email: sales@netizen.co.th
หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมที่
www.netizen.co.th/th/solution/sap-business-bydesign/