มา JAM กันด้วย Knowledge Management แบบใหม่ ง่ายๆแต่ได้ผล EP.4

Home »  บทความ »  มา JAM กันด้วย Knowledge Management แบบใหม่ ง่ายๆแต่ได้ผล EP.4


25 / 06

มา JAM กันด้วย Knowledge Management แบบใหม่ ง่ายๆแต่ได้ผล EP.4

 

by Netizen SAP SuccessFactors

ยังจำตอนสมัยที่เป็นนักศึกษานั่งเรียนในห้องเลคเชอร์ได้ไหมครับ ส่วนใหญ่เราจะตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างสนุกสุขสันต์ มันส์ในอารมณ์ จดแล้วจดอีก ตาจ้องเขม็งที่จอโปรเจคเตอร์ ไม่อยากให้หมดคาบวิชาเลย อยากให้ท่านอาจารย์แม่บรรยายไปเรื่อยๆ สัก 3-4 ชม. ไม่รู้จบรู้สิ้น พวกเราก็ขอเรียนไปเรื่อยๆ ไม่ไล่ ไม่เลิก

มันจริงที่ไหนล่ะครับ.. ผมอำเห็นๆ ฮ่า ฮ่า…

ที่เป็นจริงๆ ก็คือ แต่ละคน หน้าละห้อย เหงาหงอย แอบดูนาฬิกา แอบกดโทรศัพท์ไปเรื่อย อยากให้ทุกสิ่งตรงหน้ามันจบไปไวไว มีแต่หน้าแฟน หน้าคนที่เราแอบชอบ วนเวียนเต็มหัวไปหมด เมื่อไรจะได้ออกไปเฮฮาปาจิงโกะนอกห้องซะที

แล้วลองนึกดูนะครับ นี่ขนาดคนตัวเป็นๆยืนสอนอยู่หน้าห้องนะครับ แล้วถ้าเป็น e-Learning ต้องเรียนกับ VDO แล้วคนเรียนจะแห้งเหี่ยวขนาดไหน แต่ครั้นเราจะไปโทษเจ้า e-Learning มันก็กระไรอยู่ เพราะ Trend ของ Self-Learning นี่มาเต็มๆ เห็นตัวอย่างได้ง่ายๆ จาก Videos และ Blogs ที่สอนทำโน่น ทำนี่เต็มไปหมดในอินเตอร์เน็ต มีคนฝึกทำตามได้ผลน่าทึ่งเยอะแยะ ซึงเราก็ปรารถนาจะเห็นบรรยากาศแบบนี้ใน Setting แบบองค์กร ซึ่งเราใช้ชีวิตผูกพันกันอยู่ทุกวี่วัน อยากเห็นเพื่อนๆ พี่น้องๆ ในบริษัท รักที่จะเรียนรู้ ขวนขวายด้วยตนเอง หมั่นค้นหาข้อมูล หรือเครื่องมือใหม่ๆ มาช่วยให้ทำงานได้ดี ได้ไวขึ้น แล้วก็แชร์ความรู้ต่อไปให้เพื่อนๆ หรือ แผนกงานอื่นๆด้วยได้เช่นกัน

เอ้อ.. งั้น ถ้าเราทำให้การ Learning มันดูสนุกคึกคัก มันก็จะช่วยได้เยอะเลยสินะ

แม่นแล้ว มันมีสูตรผสมสำคัญที่จะปรุงให้กระบวนการ Learning มีรสชาด นั่นคือ สูตรมิ๊ก (M.I.C) น่ะเอง แต่ไม่ใช่ Mixer ผสมเครื่องดื่มนะครับ มันคือ…

Motivation : สร้างรูปแบบการเรียนรู้ให้เป็นแบบกลุ่ม (แม้จะเป็น e-Learning ก็ทำได้นะครับ) ต้องจูงใจให้คนเรียนให้สนุก เกาะกันไป ประคองกันไปให้ตลอดคอร์สเรียนหรือแผนการเรียน ผู้สอนหรือผู้นำกลุ่มการเรียน หมั่นมาตอบคำถาม ข้อสงสัย ให้ตัวอย่างที่ Practical ให้คนเรียนได้เห็นแนวทางว่าจะเอาไปใช้อย่างไร ยิ่งถ้ามี ผู้บริหาร หรือ พี่ Senior ดาวเด่น แวะมา JAM ด้วยเป็นระยะๆ ก็จะสุดยอดเลย

Interactivity : โดยมาก มักจะไม่มีใครชอบเรียนคนเดียว โดดเดี่ยวนะครับ เรามักชอบเรียนกันเป็นกลุ่ม ได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนกับผู้สอน บางจุด บางหัวข้อเราเข้าใจมาก เราก็แชร์ได้ แต่ถ้ามีบางเรื่องเราไม่ทัน เราไม่ get ก็ถามในกลุ่ม ถามคนสอนได้ สรุปคือต้องมี Interaction ระหว่างกันนะครับ จึงจะยืนระยะได้ตลอด ดังนั้นทั้งระบบ Platform และ Contents ต้องมีความสามารถรวมไปถึง Forums, Chat, Tweets จะช่วยได้แน่นอนครับ

Collaboration : ข้อนี้เข้าใจได้ง่ายสุด ตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีการบ้านหรือชิ้นงานให้เป็น Team Assignment โดยแบ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ พร้อมกับมี Mentors ด้วย ก็จะทำให้ผู้เรียนต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ทำให้เกิดแรงฉุด แรงดึงของกลุ่มขึ้น จะพากันเรียนจบตลอดรอดฝั่ง ไม่ทิ้งกลางคัน

และทั้งหมดนี้ มี SAP Jam พร้อมลุยไปกับเราอยู่แล้วครับ

SAP Jam for Learning and Knowledge Management Part I
Netizen HR ขอแนะนำให้รู้จักฟังก์ชั่นมากประโยชน์ ล้นคุณสมบัติที่สามารถเชื่อมคนในองค์กรได้เรียนรู้ และมองเห็นเป้าหมายองค์กรเพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วย SAP Jam – Enterprise Social Network ตัวฉกาจ สามารถใช้ทำอะไรต่อมีอะไรได้หลายอย่างมาก จังหวะนี้ ผมจะขอโฟกัสที่ iDEA ในการนำ SAP Jam ไปใช้ทำ Social Learning & Collaboration ให้เกิดได้อย่างแท้จริง เสียก่อน

Figure 1 : Netizen HR – SAP JAM Enterprise Social Network

 

SAP Jam Key Capabilities มีอะไรบ้างมาดูกัน
Enterprise Collaboration
 เชื่อมผู้คนในองค์กรในหน่วยงานในบริษัท ให้

    • เชื่อมคนให้เข้ากับแหล่งข้อมูลสำคัญที่จะเขาจะได้ใช้ประโยชน์ได้เลยตรงๆ
    • เชื่อมคนให้เข้าหา Recognized Experts หรือคนเก่งๆที่เป็นที่ยอมรับนับถือกันในบริษัท
    • ชี้ช่องนำทางเชื่อมให้คนเข้าไปใช้งาน Designated Applications และ Process ต่างๆที่ออกแบบไว้เป็นอย่างดีแล้วให้ Flow ของงานไหลลื่นหากถามว่าดีไหม ขอตอบเลย ว่า มาก
    • ขจัดจุดติดขัดเวลาจะกระจายความรู้ลงไปแพร็บเดียวถึง Targeted Group ในองค์กรเราเลยครับ
    • ทีมงานมีกระสุน มีอาวุธ จากคลังแสงความรู้เท่าเทียมกันเอกสารและข่าวสาร ไฟล์ เสียง ภาพ ได้ถูกจัดระเบียบและสืบค้นได้ง่าย
    • เมื่อของพร้อมคนก็พร้อมมากขึ้นพร้อมที่จะเรียนที่จะรู้เพื่อ Improve และ Innovate
    • สามารถสร้างสรร Contents ได้สะดวกด้วย Real-time Collaboration & Messaging
    • เชื่อมต่อได้กับทั้ง SAP และ non-SAP Applications & APIs
    • ถือได้ว่าเป็น Modern Intranet เลยครับ ดึงดูดให้คนใช้งานด้วย Personalized, Role-based Content
    • เมื่อต้องการทำ Application Development อื่นใด ที่อยากจะให้มี Collaborative UI เราก็เชื่อมมันเข้ากับ SAP Jam ได้เลยครับBlended and Informal/Social Learning ประกอบด้วย Netizen SAP SuccessFactors Learning เพื่อเร่ง Momentum การเรียนรู้ในองค์กรให้สุด

 

    • เรียนกันสบายๆ ในสไตล์ Social + Informal
      • เพิ่มรูปแบบของการ Collaboration เข้าไปในกระบวนการ Learning ได้เลย พร้อมจัด Educational Peer Resources และ Expert Findings ต่างๆไว้ด้วยเลย
      • เพิ่ม Interaction ของผู้เรียน เสริมจาก Formal Learning ตามปรกติ ก่อเกิดพลังการเรียนรู้เป็นกลุ่ม
      • ผสม Learning เข้าไป ใน Daily Work Content ได้ง่ายๆ เรียนด้วยการซึมซับอย่างเป็นธรรมชาติ
      • Learning Elements ทั้งหลายใส่ได้หมด ทั้ง Documents, Discussion, Video และ Microlearning แบบไหน เหมาะกับคนกลุ่มไหน จัด Forma ให้ลงตัวได้เลย

 

    • เรียนกันได้ทุกที่ ทุกรูปแบบ
      • ลดต้นทุนการ Training และ Onboarding สำหรับพนักงานเข้าใหม่ ลงฮวบ
      • อยากเรียน ก็เรียนกันได้ทุกเวลา อยากใช้ Desktop, Tablet, Mobile Devices อะไรก็เรียนได้
      • สร้างสรรโปรแกรม On-the-job Learning ได้ไม่ยากเลย เพราะเราสามารถออกแบบช่องทาง หรือ Platform Channel ให้พนักงานได้ค้นคว้าหาความรู้ได้เองง่ายๆ

 

    • จัดการโปรแกรมการเรียนรู้ได้อย่างคุ้มค่า
      • ลดต้นทุนการจัดทำ Content ได้ ด้วยการให้พนักงานมีส่วนร่วมในการผลิต Content เองด้วย
      • รณรงค์ส่งเสริม โปรแกรมการเรียนรู้ต่างๆผ่านลงไปใน Enterprise Collaboration Platform & Intranet ได้เลยครับ เนียนสุดๆ
      • ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และค่าเดินทาง นำพาพนักงานที่รักดี รักเรียนมาเจอกับ Expert+Mentor ที่เก่งๆในแต่ละสายงานขององค์กร ได้ในเสี้ยววินาที

 

  • ปลูกฝังวัฒนธรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ให้หยั่งราก
    • แบ่งปันความรู้กัน แชร์กันได้ทั้ง คนเรียนและคนสอน
    • ใช้ SAP Jam Platform นี้แหละครับ เชื่อมร้อยคนในองค์กรเข้าไว้ให้แนบแน่น ต่าง generations ต่างระดับหน้าที่ ต่างประสบการณ์ ต่างสถานที่ ไม่มีปัญหา ยิ่งแชร์ ยิ่งให้ ยิ่งได้
    • ทุกคนมีส่วนร่วมได้ เรียนกันแบบเปิดอก SAP Jam Platform นี้มันไม่ธรรมดาจริงๆครับ เรียบๆ แต่มีพลังล้นเหลือ เรายังสามารถนำไปใช้ทำ Collaboration for Marketing, Collaboration for Sales, Collaboration for Service and Support ได้อีกหลายกระบวนท่าเลยครับ แต่ในตอนนี้ผมขอเล่าในมุมของ HCM และ Learning เสียก่อน

Figure 2 : Netizen HR – SAP JAM Key Capabilities

Figure 3 : Netizen HR – SAP JAM Key Capabilities

ผมก็ได้พา Jam มาให้รู้จักกันเบิ้องต้นแล้วนะครับ หวังว่าคงจะเข้าใจภาพรวมได้ดีขึ้น แล้วถ้ามีโอกาสได้ DEMO ให้ได้เห็นกันตรงหน้าก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะสามารถเห็นภาพของการทำ Interaction ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Figure 4 : Netizen SAP Learning Hub

Figure 5 : Netizen SAP Learning Hub

อย่างไร Netizen เรายังมีเนื้อหาที่น่าสนใจสำหรับโซลูชั่น Netizen HR – SAP SuccessFactors อีกหลายเรื่องราว และใน EP ถัดไปจะเป็นบทความเรื่องไหน จะมีประโยชน์สำหรับองค์กรที่ต้องปรับตัวในการบริหารบุคคลยุคดิจิทัลได้มีประสิทธิภาพนั้นจะเป็นอย่างไร แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้านะครับ

 

สนใจโซลูชั่น Netizen SAP SuccessFactors ติดต่อ
Call: 02-090-6868
Email: sales@netizen.co.th
หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.netizen.co.th/th/contact-us/