พอกันที ! ความยุ่งยาก หนักใจ ในการประเมินลูกน้อง EP.2

Home »  Blogs »  พอกันที ! ความยุ่งยาก หนักใจ ในการประเมินลูกน้อง EP.2


16 / 05

พอกันที ! ความยุ่งยาก หนักใจ ในการประเมินลูกน้อง EP.2

 

จากที่เราได้เคยได้แนะนำ Netizen SAP SuccessFactors ในส่วนของ Goal & Performance Management ใน Ep.1 กันไปแล้ว ครั้งนี้ผมขอพูดถึง Netizen SAP SuccessFactors Calibration กันบ้าง

เน้น Concept ให้เข้าใจกันก่อนนะครับ ว่า Calibration คืออะไร ? 
แนวคิดเป็นอย่างนี้ครับ ลองจินตนาการง่ายๆ ว่าท่านเป็นเจ้าของบริษัท มีลูกน้องสัก 7-8 คน แต่ละคนเป็นมือโปรทั้งนั้น งานโปรเจกต์ที่เข้ามา ท่านก็ฟอร์มเป็นทีมงานย่อย สลับคนโยกกันไปมา วนๆ กันไปในแต่ละทีม สรุปคือ ท่านรู้จักลูกทีมของท่านดีทุกคน จุดแข็ง จุดไม่แข็ง นิสัยใจคอรู้หมด เมื่อถึงเวลาประเมินผลรวมปลายปี มันก็สะดวก เพราะเกณฑ์หรือมาตรวัด หรือแนวทางการให้คะแนน ท่านสามารถจัดเองได้เลย ลูกน้องแต่ละคนก็ไม่ต้องวิตก เพราะมีเจ้านายวัดผล คนเดียวกัน

แต่องค์กรทั่วๆไป มีผังโครงสร้างทั้งกว้างและลึก จัดเปลี่ยนทัพตามสภาพธุรกิจ ไม่ได้ขึ้นกับว่าจำนวนพนักงานรวมมีมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น ก็จะมีกลุ่มงานหลากหลาย มีหัวหน้าทีม มีผู้จัดการตามกลุ่มงาน สายงาน แล้วปัญหามันก็จะมาท่านี้ครับ สมมติว่า ในสาย ผู้จัดการ A สุดแสนดีให้คะแนนประเมินลูกน้องดาวรุ่งได้ 4 คะแนนจากเต็ม 5 ในขณะเดียวกัน ผู้จัดการ B สุดเข้ม บอกว่า ผมฝึกลูกน้องโหดมากครับ แต่ลูกน้องผมเติบโตไปได้ดีทุกคนนะ และลูกน้องผมคนหนึงก็คล้ายๆ ลูกทีมของคุณ A แบบนี้เลย แต่ผมให้คะแนนแค่ 3 นะ และลูกน้องอีกคนของผมที่ได้รับ 4 คะแนนก็เก่งมากๆเลย น่าจะเก่งกว่าลูกน้องคุณ A ด้วยซ้ำ

มองออกแล้วนะครับ คือได้คะแนน 4 เหมือนกัน แต่ 4 ของคุณ กับ 4 ของผมนี้ มันชักจะมีค่าไม่เท่ากันแล้วสิ แล้วอย่างนี้ ตอนตัดเกรดจัดกลุ่ม เพื่อใช้ปรับค่าตอบแทน หรือปรับเงินเดือนก็อาจจะรู้สึกไม่แฟร์เท่าไร ก็เข้าใจได้นะครับ ว่าเรื่องที่เป็นการตัดสินด้วยมนุษย์เนี่ยะ มันไม่ง่าย เป็นขาวเป็นดำขนาดนั้น ย่อมจะมี bias มีความรัก ความชัง แต่ จะทำยังไง ให้ผลการให้คะแนนจัดกลุ่มนี้ เป็นธรรมและยอมรับกันได้ให้มากที่สุดโดยยึดประโยชน์ขององค์กรเป็นหลักใหญ่

ขบวนการปรับจูนให้ ค่า 4 กลายเป็น 4 ศักดิ์สิทธิ์เดียวกัน สำหรับทั้งองค์กร หรือ ทั้งกลุ่มงาน สายงานงาน
นี่แหละครับ ที่เราเรียกว่าการทำ Calibration
___________________________________________________________________________

จาก Calibration บนไว้ท์บอร์ด เข้าสู่ยุค Digital Calibration

ผมยกตัวอย่างข้างบนเพื่อให้เข้าใจง่าย แต่จริงๆแล้ว การทำ Calibration คงไม่ใช่เป็นเพียงมานั่งเถียงกัน แล้วแค่ขยับปรับเลขไปมา จาก 4 เป็น 3 หรือ จาก 1 เป็น 2 ฯลฯ แค่นั้น ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยพอสมควรเลย

    • ต้องเตรียม Performance Review Documents ของพนักงานทุกท่านที่จะสู่การ Calibration ให้พร้อม โดยผู้เข้าร่วมใน Calibration Session โดยเฉพาะผู้จัดการหรือหัวหน้างาน ต้องสามารถดึงเอาข้อมูลผลประเมินในส่วนย่อยต่างๆ เช่น ในส่วนของ Goals และในส่วนของ Competencies ออกมาเพื่อ ใช้ประกอบการพิจารณาเปรียบเทียบได้อย่างรวดเร็ว มีรายละเอียดของ Achievements ต่างๆ เพื่อ Convince หรือ Defend ผลประเมิน ของพนักงานท่านนั้นๆได้สะดวก
    • ขณะทำ Calibration ต้องมีมุมมอง ใน 2 โหมด ตลอดเวลาคือ ทั้ง Micro View และ Macro View โดย Micro view นี่ผมเปรียบเสมือน การมองระยะใกล้ ภาพของตัวบุคคลเทียบกับภาพของทีม ต้อง Compare & Contrast Ratings ของ Competencies ต่างๆ ออกมาได้ชัด เมื่อปรับค่า Rating ของใคร ที่ตำแหน่งใด จะต้องรีบคำนวณดูผลกระทบต่อภาพรวมของทีมใหม่ทันที ว่า Raking มีการปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง เมื่อถอยออกมามองภาพกว้าง Macro View เห็นผลกระทบที่จะเกิดกับ Performance Distribution ได้ชัดเจน จะปรับแก้ Rating ถี่ห่างแค่ไหนก็ได้ ก็ต้องเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว Real Time ทันที จะได้ปรับจูนได้เลย
    • ดึงข้อมูลเสริมมาดูได้ง่าย เช่น ต้องการทราบ Track Records ของการทำ Performance Review ย้อนหลังไปในอดีต ของพนักงานท่านใดท่านหนึ่ง เพื่อจัดระดับ Ranking ก็ควรจะต้องทำได้เลยในทันที

ถ้าทำ Calibration กันแบบเดิมก็คงเป็น Excel Sheets + ฟอร์มกระดาษปลิวว่อน งุ่มง่ามและใช้เวลาพอสมควรเลย กว่าจะทำ Calibration เสร็จก็ต้องขลุกอยู่ในห้องประชุมรวมกันทีละหลายๆชั่วโมงแน่นอน

The Change is Now: Netizen SAP SuccessFactors Calibration

Figure1: Netizen SAP SuccessFactors Calibration Steps

ระบบ Netizen SAP SuccessFactors Calibration จะทำงานสอดประสานกับ Module Goal Management, Performance Management, Succession และ Compensation ได้เป็นอย่างดี เมื่อมีการปรับปรุงหรือปรับแก้ใด ข้อมูลต่างๆ จะ Update ระบบอื่นที่เกี่ยวข้องในทันที หัวหน้างานและผู้จัดการ สามารถร่วมกันทำ Calibration ให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว ด้วยจุดเด่นหลายประการ

Figure 2: Netizen SAP SuccessFactors Calibration Overall form rating

 

    • Flexible สามารถเลือก Data Sources ที่จะนำมาร่วม Calibrate ได้หลายแหล่ง มั่นใจได้ว่า มองพนักงานได้อย่างครบถ้วน รอบด้าน ไม่ตกหล่น

 

    • Dynamic สามารถกำหนด Sessions ได้ในแบบ Dynamic Grouping ทำให้ กระบวนการรวมรวบ แจ้งเตือน แจ้งผล ให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดไปจนขั้นตอนการอนุมัติรับทราบผลนั้นเป็นไปตาม Process อัตโนมัติ

 

    • Open Timing สามารถทำ Calibration ในแบบ Standalone Activity หรือ ผสมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Talent Management Cycle ได้เลย

 

    • Intuitive & Visual ข้อนี้สำคัญสุด เด่นสุด คือ ข้อมูลทุกสิ่งอย่าง รายละเอียดสนับสนุนจะถูกนำเสนอผ่าน Interfaces และ Graphs ที่เข้าใจง่าย ใช้งานได้ง่าย วัดเทียบผลการทำงานได้สะดวก และผลลัพธ์ที่ได้จากการ Calibration ถูก Updated แบบ Real Time ทั้ง ทีม HR และ ทีมผู้บริหาร ไว้วางใจได้

 

Figure3: Netizen SAP SuccessFactors Calibration Dashboard

Figure 4: Netizen SAP SuccessFactors Calibration List View

ผมก็ขอจบการแนะนำในส่วนของ Module Netizen SAP SuccessFactors Calibration ไว้ เบื้องต้นเท่านี้นะครับ ยังมี Features ต่างๆ อีกมากมาย ที่จะมาช่วยให้งาน HCM ในองค์กรของท่านไหลลื่น อย่าลืมติดตามกันในบทความถัดไปด้วยนะครับ

สนใจโซลูชั่น Netizen SAP SuccessFactors ติดต่อ
Call: 02-090-6868
Email: sales@netizen.co.th
หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.netizen.co.th/th/contact-us/